Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

2020-08-28 17:01:00.0

         Trong những năm qua Cổ Lũng luôn xác định việc thực hiện công tác cải cách hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nhằm đem đến sự hài lòng cho người dân, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, kết quả công tác CCHC đạt được trong 8 tháng đầu năm 2020 như sau:

Về cơ sở vật chất, đã bố trí đảm bảo trang thiết bị bàn ghế, quạt, máy điều hòa, tủ đựng tài liệu, máy tính, máy in, máy scan, máy lấy số tự động đánh giá sự hài lòng của công dân về giải quyết thủ tục hành chính, phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả rộng 56 m2 ngay cổng trụ sở UBND xã để thuận tiện cho các tổ chức, công dân đến giao dịch.

Công tác rà soát các thủ tục Hành chính được thực hiện thường xuyên, 100 % bộ thủ tục hành chính đã được niêm yết, công khai, từ quy trình giải quyết, mức thu phí, lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.

Thực hiện có hiệu quả trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực cải cách hành chính, bố trí 100% máy tính kết nối mạng để thực hiện công tác giao dịch, nhận và gửi thư điện tử, áp dụng phần mềm trong quản lý điều hành công việc, lãnh đạo áp dụng chữ ký số trong việc ban hành văn bản, 100 % cán bộ, công chức thành thạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, thuận tiện trong trao đổi công việc, đảm bảo tiết kiệm thời gian, chống lãng phí.

Thực hiện công khai số điện thoại của lãnh đạo, cán bộ công chức UBND xã, tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và trên trang thông tin điện tử của xã, đặt hòm thư góp ý ngay tại Bộ phận một cửa để ghi nhận những phản ánh, góp ý của người dân. Bên cạnh đó UBND xã cũng thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ theo quy định để tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC, xem xét chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để nhân dân phát huy vai trò giám sát, góp ý cho công tác cải cách thủ tục hành chính cũng như trong các hoạt động của chính quyền và cán bộ, công chức nói chung.

Công tác quản lý 20 cán bộ, công chức chất lượng đạt chuẩn (trình độ chuyên môn 17 đại học = 85 %, 02 cao đẳng = 10% , trung cấp 01 = 5%) được bố trí, sắp xếp đảm bảo đúng với chuyên môn, năng lực, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức trong thực hiện CCHC đổi mới tác phong, thái độ làm việc, giao tiếp với các tổ chức, cá nhân. Đẩy mạnh CCHC nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân xã Cổ Lũng đã có nhiều đổi mới, với những mô hình, sáng kiến như: Xây dựng mô hình “Thủ tục hành chính thân thiện, lãnh đạo xã trực tiếp trao giấy chứng nhận kết hôn cho công dân khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn”. Sau khi áp dụng mô hình thì đã lan tỏa được sự hài lòng của công dân về cách làm mới, công dân vui mừng phấn khởi nhận được sự quan tâm động viên kịp thời từ lãnh đạo UBND và sự hướng dẫn nhiệt tình chu đáo, thân thiện của công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, qua đó mỗi công dân đều đánh giá hài lòng về công tác giải quyết thủ tục hành chính tại xã.

Từ ngày 01/01/2020 đến ngày 28/8/2020, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận 6.026 hồ sơ thuộc các lĩnh vực khác nhau, trong đó đã giải quyết và trả kết quả 6.020, còn 06 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết. Trong 8 tháng đầu năm cơ bản các hồ sơ được giải quyết và trả kết quả trước hạn, đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.

Công tác hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa của xã Cổ Lũng

Công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã Cổ Lũng đã đạt được kết quả đáng khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi, đem lại niềm tin, sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, làm việc tại xã. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác CCHC nâng cao chất lượng  phục vụ nhân dân, trong thời gian tới cần chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ sau.

 - Tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phát huy tốt dân chủ hóa trong hoạt động hành chính, tạo được niềm tin của các tổ chức, cá nhân và nhân dân đối với hoạt động cải cách hành chính.

- Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, công khai TTHC, thông tin kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức về các quy định thủ tục hành chính, tuyên truyền về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến để người dân và doanh nghiệp biết, tiếp cận và sử dụng.

- Tiếp tục áp dụng sáng kiến CCHC mô hình “Thủ tục hành chính thân thiện, lãnh đạo xã trực tiếp trao giấy chứng nhận kết hôn cho công dân khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn”.

- Tăng cường trách nhiệm quản lý trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, công vụ, nhất là trong việc giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.

- Mỗi cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận và trả kết quả tiếp tục bồi dưỡng nâng cao kỹ năng xử lý tình huống và thực hiện phong trào thi đua xây dựng văn hóa công sở theo phương châm 4 xin và 4 luôn (Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép - Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ)./.

            Nguồn:colung.phuluong.thainguyen.gov.vn



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 2474880